Tại hội nghị Facebook Connect, Facebook cho biết họ sẽ đổi tên thành Meta, phản ánh tham vọng ngày một lớn, vượt phạm vi của mạng xã hội.
Tên mới của Facebook lấy cảm hứng từ metaverse (siêu vũ trụ), mô tả tầm nhìn làm việc và giải trí trong thế giới ảo. CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết: “Ngày nay, mọi người nhìn nhận chúng tôi như một công ty mạng xã hội, tuy nhiên, trong DNA của mình, chúng tôi là một công ty phát triển công nghệ để kết nối mọi người và siêu vũ trụ là mặt trận tiếp theo, giống với mạng xã hội khi chúng tôi vừa bắt đầu”.
Công ty cũng thông báo thay đổi mã chứng khoán từ FB sang MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12.
Vào tháng 7, Meta tuyên bố thành lập một nhóm chuyên về metaverse. Hai tháng sau, công ty thăng chức cho Andrew “Boz” Bosworth, người hiện là Giám đốc bộ phận phần cứng, làm Giám đốc Công nghệ từ năm sau. Trong kết quả kinh doanh vừa công bố, hãng thông báo sẽ tách bộ phận phần cứng Reality Labs làm báo cáo riêng, bắt đầu từ quý IV.
Trong “tâm thư” gửi ngày 29/10, CEO Zuckerberg bày tỏ hi vọng thập kỷ tới đây, metaverse sẽ tiếp cận 1 tỷ người dùng, giao dịch hàng trăm tỷ USD thương mại điện tử, hỗ trợ việc làm cho hàng triệu tác giả và nhà phát triển.
Những năm gần đây, Meta tăng cường nỗ lực trong phần cứng, giới thiệu dòng thiết bị gọi video Portal, ra mắt kính Ray-Ban Stories, headset thực tế ảo Oculus. Công ty gợi ý thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp theo.
Cũng trong tuần này, Meta thông báo chi 10 tỷ USD trong năm 2022 để phát triển công nghệ cần thiết xây dựng vũ trụ ảo. Tại Facebook Connect, ông Zuckerberg trình diễn một chút về tham vọng siêu vũ trụ của mình. Trong màn demo này, người dùng gặp nhau trong không gian ảo dưới dạng phiên bản hoạt hình hoặc nhân vật viễn tưởng như robot, đại diện cho thực thể ảo của họ.
CEO Meta dự báo đây là chặng đường dài và các yếu tố của metaverse sẽ phổ biến trong 5-10 năm tới. Công ty sẽ phải đầu tư nhiều tỷ USD trước khi vũ trụ ảo đạt quy mô lớn.
“Chúng tôi tin rằng metaverse là hậu duệ của Internet di động”, ông phát biểu.
Ngoài ra, Meta công bố headset thực tế ảo mới, Project Cambria. Thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, giá bán cao hơn Quest 2 và bán ra năm sau. Bên cạnh đó, tên của dự án kính thông minh thực tế tăng cường hoàn chỉnh đầu tiên của Meta sẽ là Project Nazare.
Facebook đổi tên trong bối cảnh công ty đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ bê bối Cambridge Analytica. Cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp tài liệu nội bộ cho hàng loạt cơ quan báo chí lớn, nhà lập pháp và nhà quản lý. Báo cáo cho thấy Meta biết được tác hại của các nền tảng của mình nhưng không giải quyết vấn đề hoặc gặp khó khăn khi xử lý.
Khi đổi tên thành Meta, Facebook muốn xóa bỏ sự ‘bối rối và kỳ cục’ khi dùng chung thương hiệu với ứng dụng mạng xã hội của mình.
Bảng tên và logo mới của Facebook tại trụ sở công ty hôm 29/10. (Ảnh: Getty Image) |
Lần đầu tiên trong 17 năm, Mark Zuckerberg có chức vụ mới. Hôm 29/10, ông chính thức trở thành Chủ tịch kiêm CEO Meta, công ty mẹ của Facebook. Facebook từ nay chỉ còn là tên của một ứng dụng mạng xã hội thuộc Meta, tương đương các sản phẩm khác như Instagram, WhatsApp.
Trong “tâm thư” đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Zuckerberg viết: “Chúng tôi đang ở xuất phát điểm chương tiếp theo của Internet, và cũng là chương tiếp theo cho công ty của chúng tôi”.
Việc đổi tên thương hiệu cho thấy tham vọng vượt ngoài phạm vi mạng xã hội, tiến vào vũ trụ ảo (metaverse) mà ông Zuckerberg tin là tương lai của Internet. Ông vẫn kiểm soát mọi thứ. Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, ông nói rằng, khác với các nhà sáng lập Google lui về hậu trường năm 2015 khi tái cơ cấu, ông không có kế hoạch từ bỏ vị trí cao nhất.
Thay vào đó, thay đổi chỉ nhằm phản ánh sự chuyển dịch bên đang diễn ra trong công ty. Ông Zuckerberg đã đổ hàng tỷ USD – ít nhất 10 tỷ USD năm nay – để xây dựng vũ trụ ảo. Dù chưa có nhiều thông tin về metaverse, điều chúng ta biết là Meta sẽ cung cấp hệ thống tài khoản thông nhất trên tất cả ứng dụng, headset Oculus Quest, Portal cũng như thiết bị tương lai.
CEO Zuckerberg chính thức khởi động dự án hơn 6 tháng trước. Một nhóm nhỏ nhân viên tham gia phải ký vào thỏa thuận không tiết lộ riêng biệt. Ông tiết lộ nghĩ về việc thay đổi nhận diện thương hiệu từ khi mua Instagram năm 2012 và WhatsApp năm 2014, dù vậy, đầu năm nay, ông mới nhận ra đã đến lúc phải thực hiện điều này.
“Tôi cho rằng có nhiều bối rối và kỳ cục khi thương hiệu của một công ty cũng là thương hiệu của một trong các ứng dụng mạng xã hội”, ông chia sẻ.
Ông cũng biết rằng thời điểm đổi tên không thuận lợi. Vài tuần qua, công ty vấp phải vô số chủ trích “nhờ” những tài liệu nội bộ do Frances Haugen, nhân viên cũ, cung cấp. Có lẽ, Meta đang đặt dưới sự giám sát cao nhất trên toàn cầu và hình ảnh cũng xấu đi trong mắt người trẻ. Với nhiều nhà phê bình, việc đổi tên Facebook chỉ là một chiêu “ve sầu thoát xác” của công ty và CEO.
Dù vậy, theo ông Zuckerberg, những tin tức xấu dồn dập gần đây không liên quan gì tới kế hoạch đổi tên. Ông thậm chí còn gọi sự suy diễn là “hài hước”. “Tôi nghĩ đây không phải môi trường phù hợp nếu muốn giới thiệu thương hiệu mới”.
Metaverse không phải ý tưởng mới nhưng chỉ gây chú ý khi ông Zuckerberg bắt đầu nói về nó đầu năm nay. Nó xuất phát từ cuốn tiểu thuyết Snow Crash của thập niên 90, trong đó, mọi người thoát khỏi thế giới thực để đắm chìm trong thế giới ảo. Ông tin vũ trụ ảo sẽ mở khóa nền kinh tế hàng hóa và dịch vụ ảo hoàn toàn mới.
Trong thập kỷ tiếp theo, ông dự báo hầu hết mọi người sẽ dành thời gian trong Internet phiên bản 3D trên các phần cứng như Oculus Quest và của hãng khác. Ông muốn nhóm phát triển công nghệ, cho phép mọi người có mặt trong không gian ảo dưới dạng avatar toàn thân hay xuất hiện ngay trong phòng khách của bạn bè trên khắp hành tinh dưới dạng hình chiếu 3D.
Phần mềm giúp hiện thực hóa tham vọng vũ trụ ảo của Meta là Horizon. Năm sau, công ty dự định giới thiệu headset thực tế ảo ao cấp Project Cambria, kết hợp đồ họa ảo với thế giới thực nhiều màu sắc. Ngoài ra, hãng còn phát triển cặp kính thực tế tăng cường Nazare mà ông Zuckerberg kỳ vọng sẽ phổ biến như smartphone.
Không rõ Facebook có đạt được mục tiêu khi đổi tên hay không, song không thể phủ nhận đây là bước đi táo bạo. Công ty đang đối mặt với những đối thủ mạng xã hội mới, sự phẫn nộ từ nhà quản lý khắp thế giới và thế hệ người dùng tiềm năng xem Facebook là cũ kỹ. Metaverse mang đến cho Facebook hướng đi mới để phát triển. Những gì nó cần hiện nay là công việc diễn ra trôi chảy.